วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

บทที่ 2 แนวคิดและทฤษฏีการค้าระหว่างประเทศ



ธุรกิจตรางูมีรูปแบบการดำเนินธุรกิจสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฏีวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ของ เรย์มอนด์ เวอร์นอน (Raymond Vernon) ที่มีการกำหนดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์เป็นช่วงต่าง ๆ คือ
ช่วงแนะนำ : เป็นช่วงที่มีการผลิตสินค้าออกมาใหม่ ให้ตลาดยอมรับและมีผู้ต้องการสินค้าจึงทำการส่งออกผลิตภัณฑ์ช่วงแนะนำจะมีราคาการผลิตค่อนข้างสูงเพราะมีค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาสินค้าให้ได้ตามที่ต้องการ แต่ส่วนมากผู้บริโภคก็มักจะยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้านั้นๆ
ช่วงเจริญเติบโต : เป็นช่วงที่มีอุปสงค์รวมของสินค้าทั้งในและต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่บริษัทต้องเผชิญกับคู่แข่งทั้งในและนอกต่างประเทศในการตัดราคาสินค้า เพื่อแย่งชิงตลาดกัน
ช่วงอิ่มตัว : ความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์เริ่มอยู่ในระดับคงที่ ทรงตัวอยู่ในระดับเท่าเดิมไม่เพิ่มขึ้น จึงทำให้สินค้าเริ่มไม่ค่อยเป็นที่นิยม
ช่วงลดลง : ช่วงผลิตภัณฑ์ล้าสมัยและยอดขายเริ่มลดลง และเป็นแรงผลักดันให้ธุรกิจผลิตสินค้าใหม่เข้ามาแทนสินค้าที่ล้าสมัย
จากทฤษฏีวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ จะเห็นได้ว่าธุรกิจแป้งเย็นตรางูก็มีการผลิตผลิตภัณฑ์ซึ่งมีช่วงวงจรของผลิตภัณฑ์เช่นเดียวกันกับทฤษฏีวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์นี้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น