วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

บทที่ 10 การบริหารธุรกิจข้ามชาติ


การบริหารงานของธุรกิจตรางูนั้น จะมีการปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับแต่ละตลาดและความต้องการของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งการเติบโตของตลาดแป้งเย็นที่ลดลงนั้น เกิดจากในปีที่ผ่านมาตลาดแป้งเด็กมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงโดยเฉพาะกลยุทธ์ด้านราคา ทำให้ผู้บริโภคหันไปใช้แป้งเด็กเป็นส่วนใหญ่ เพราะมีราคาที่ถูกกว่าแป้งเย็นและแป้งเด็กยังสามารถใช้ได้ทั้งปี แต่แป้งเย็นนั้นผู้บริโภคจะใช้เฉพาะฤดูร้อนเท่านั้น จากการประเมินว่าตลาดแป้งเย็นจะไม่มีการเติบโต ส่งผลให้บรรดาผู้ประกอบการจำเป็นต้องเร่งตลาดเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดกันเอง ซึ่งกลยุทธ์ที่ใช้ก็คือเรื่องราคาและขนาดสินค้า เพื่อตั้งรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่ลดลง ส่วนทางด้านตลาดต่างประเทศแบรนด์ตรางูถือเป็นที่ได้รับความยอมรับอย่างมากในช่องทางโมเดิร์นเทรด แต่มีตลาดในบางประเทศจะมีลักษณะการจำหน่ายเป็นแบบตั้งตัวแทนจำหน่าย เนื่องจากตลาดมีความซับซ้อนสูง มีการแบ่งชนชั้น และมีกำลังซื้อเฉพาะกลุ่มเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น